Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Mạ kẽm nhúng nóng là gì?

Ma kẽm để làm gì? trong công nghiệp cũng như ứng dụng mạ kẽm như thế nào? quy trình mạ kẽm nhúng hot liệu có khó không?

I. định nghĩa mạ kẽm nhúng nóng

Mạ kẽm nhúng nóng là mạ nhúng trong dung dịch kim khí nóng chảy. Mạ nhúng kẽm hot được ưa thích và sử dụng phổ biến nhất : mạ lang cang cầu, mạ ăng ten, ống thép. Qúa trình hình thành lớp mạ kẽm nhúng hot như sau: sắt hòa tan trong kẽm nóng chảy, kẽm và sắt hình thành hợp chất kim khí, trên bề mặt hợp kim hình thành lớp mạ kẽm tinh khiết. tương tự sắt bị tổn thất. Tổn thất sắt là tổng trọng lượng sắt mất đi khi sắt hòa tan tạo thành kẽm cứng và sắt tạo thành lớp mạ hợp kim cộng có kẽm.

Trong dung dịch kẽm nóng chảy, khi chưa cho vào yếu tố khác để kiềm chế sinh trưởng lớp mạ hợp kim thì độ dày lớp mạ hợp kim phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian nhúng, mà không phụ thuộc vào tốc độ đi lại của chi tiết. trái lại, độ dày lớp mạ kẽm thuần khiết phụ thuộc vào tốc độ di chuyển mà không phụ thuộc vào nhiệt độ và thời kì nhúng. Tốc độ hòa tan của sắt phụ thuộc vào thời kì nhúng. thời kì nhúng càng dài, sắt hòa tan càng phổ biến, chât lượng lớp mạ xấu, song song độ dày lớp mạ kim loại tăng. Thành phần kim loại nền cũng tác động quan yếu khi mạ kẽm .

- Trong gần như các khoa học tạo bề mặt phổ quát cho thép thì mạ kẽm là cách thức tạo bề mặt chống gỉ thấp nhất. Trong giai đoạn mạ kẽm kim loại được nấu thành hợp kim sở hữu chất nền. bởi vậy lớp kẽm mạ sẽ ko bị tróc ra như khi tiêu dùng sơn tạo ra lớp bảo kê cho chất nền.

II. Lịch sử hình thành mạ kẽm nhúng hot

Năm 1742 lúc một nhà hoá học người Pháp tên là Melouin, trong một lần biểu thị tại Viện hàn lâm Pháp, đã biểu đạt phương án bảo vệ bề mặt chi tiết sắt thép bằng cách nhúng nó vào bể kẽm nóng chảy. - Năm 1836, Sorel là một nhà hoá học người Pháp đã nhận bằng sáng chế về cách bảo vệ bề mặt sắt thép bởi lớp phủ kẽm bằng phương pháp nhúng chi tiết vào bể kẽm nóng chảy sau khi đã xử lý bề mặt chi tiết bởi axit sulfuric 9% và nhúng qua Amonium Chloride. một bằng sáng chế khác của nước Anh cũng đã được công nhận vào năm 1837.

- trong khoảng năm 1850, mỗi năm nền công nghiệp mạ nhúng kẽm hot ở Anh sử dụng 10.000 tấn kẽm cho việc kiểm soát an ninh sắt thép. Mạ nhúng kẽm hot để bảo về bề mặt sắt thép đã được vận dụng đa dạng đa số trong mọi nghành của nền kinh tế như truyền tải điện, liên lạc tải, nhà máy giấy, nhà máy hoá chất... - Hơn 150 năm qua, mạ nhúng kẽm nóng đã chứng tỏ có một lịch sử thành công trong thương nghiệp như 1 cách chống ăn mòn trong vô thiên lủng các vận dụng khắp thế giới.

III. vận dụng kỹ thuật mạ kẽm nóng

mang các ưu điểm thu hút về lớp phủ bề mặt bảo vệ, mạ nhúng nóng đang cho thấy những trị giá có ích. khoa học nhúng kẽm nóng chảy đảm bảo chất lượng kết cấu các công trình thép vun đắp trong công đoạn công nghiệp hóa, đương đại hóa quốc gia.

- Tạo lớp kiểm soát an ninh những kết cấu kim loại trong những môi trường không khí, biển, khí công nghiệp...

- hồi phục các chi tiết bị mài mòn: khiến mới bề mặt sản phẩm khi bị ảnh hưởng của các nguyên tố môi trường.

- Tạo lớp bền chống mài mòn trên những chi tiết mới.

- Tạo lớp trang trí trên lớp nhựa, gỗ...

- đa dạng nhất vẫn là tạo lớp kẽm, nhôm chống ăn mòn trong các điều kiện khác nhau

cùng lúc, mạ kẽm nhúng nóng đem lại cho sản phẩm các thuộc tính ưu việt mà ko một dòng kiểm soát an ninh bề mặt nào có thể so sánh được:

- với toàn bộ các cái thép trên thị phần, mạ kẽm đem đến trị giá kinh tế về mặt trong tương lai. Trong 1 số trường hợp, tầm giá mạ kẽm ban đầu cũng là chí ít.

- Lớp kẽm phủ bề mặt trở nên 1 phần của lớp thép mà nó bảo vệ.

- Sản phẩm mạ kẽm mang độ bền vượt bậc, chống chiếc những va chạm trong quá trình vận tải và sử dụng (nhờ khả năng tự lành vết thương của kim loại kẽm).

- mang nguyên lý bảo vệ ăn mòn điện (cathodic protection), mạ kẽm đảm bảo rằng các khu vực tiếp xúc với môi trường ăn mòn sẽ được kiểm soát an ninh bởi lớp kẽm phủ quanh đó.

- Mạ kẽm đạt tiêu chuẩn độ dày lớp phủ tối thiểu.

- Thép được nhúng hoàn toàn trong bể kẽm hot chảy, do đó mặt trong và mặt ngoài của sản phẩm mang thể được phủ kẽm cùng một lúc.

- Mạ kẽm có thể được áp dụng cho tất cả mặt hàng khác nhau, trong khoảng các con ốc vít tới các kết cấu to to như ống, dầm chữ I…

- những tính chất cơ học của thép ko bị tác động bởi mạ kẽm.

- Mạ kẽm khi kết hợp có 1 lớp sơn sẽ tạo nên 1 hiệu quả kinh tế vượt bật cho vấn đề bảo kê thép trong môi trường ăn mòn cao. Sự phối hợp này đem lại kết quả cao hơn lúc chúng được dùng đơn lẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét